กล้องวงจรปิด ซีซีทีวี (CCTV) เลือกอย่างไร?..

     ประเภทของกล้องแบ่งได้หลากหลายแบบแล้วแต่ว่าเราจะแบ่งอย่างไร โดยที่ในกล้องหนึ่งตัวนั้น สามารถมีคุณสมบัติหลากหลายประการตามหัวข้อด้านล่าง
หากท่านใดที่สนใจชนิดไหนก็โทรมาถามเราได้ครับ เพราะแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันออกไป โดยผมแบ่งแบบคร่าวตามนี้ครับ

แบ่งตามช่วงเวลาที่ใช้งาน

1. กล้องกลางวัน (Day)
ใช้ในพื้นที่ทีมีสภาพแสงมาก หรือใช้ในเวลากลางวัน เช่น ใน 7-11 ที่มีแสงอยู่ตลอดเวลา ภาพที่ได้จะเป็นภาพสี... (จริงๆแล้วสมัยนี้ กล้องที่ขายอยู่ในบ้านเราเป็นกล้องที่เป็นได้ทั้งกลางวันและกลางคืนในตัวเดียวกันทั้งนั้นแหละครับ กล้องที่เป็นกลางวันอย่างเดียว มีขายน้อยมากๆ เนื่องจากราคาไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่แล้ว)


2. กล้องกลางคืน (Night)
ใช้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อย เช่นในเวลากลางคืน, ในโกดัง, ในลาดจอดรถ ภาพที่ได้จะเป็นภาพขาวดำ ซึ่งในบัจจุบันไม่นิยมใช้แล้วเนื่องจากว่ามีกล้องที่สามารถทำได้ทั้งกลางวันและกลางคืน (ในข้อ3.)


3. กล้องกลางวัน และกลางคืนในตัวเดียวกัน (Day/Night)
ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน หากพื้นที่แสงที่มากพอ ภาพที่ได้จากกล้องจะได้เป็นภาพสี และในสภาพที่แสงน้อย กล้องจะปรับตัวเองให้เป็นโหมดกลางคืน ภาพที่ได้จะเป็นภาพขาวดำโดยอัตโนมัติ

แบ่งตามสภาพแวดล้อมที่ติดตั้ง

1. กล้องสำหรับติดตั้งภายในอาคาร
กล้องชนิดนี้ไม่สามารถทนต่อความร้อนและความชื้นได้ แต่ก็มีการออกแบบที่สวยงาม บางแบบราวกับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนึงเลยที่เดียว

 

2. กล้องสำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร
กล้อง ชนิดนี้มีความสามารถในการทนความร้อน และมีวัสดุที่ปกป้องเรื่องความชื้นได้ดีกว่าแบบแรก โดยที่บางประเภทก็สามารถนำไปติดตั้งภายนอกได้เลย แต่บางประเภทก็ต้องนำ housing ประกอบเข้าไปก่อนเพื่อระบายความร้อนหรือกันน้ำเข้า...



แบ่งตามความสามารถในการปรับมุมมองของกล้อง

1. กล้องแบบฟิกซ์ (Fix)
ไม่สามารถสั่งปรับ-ควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ (สามารถปรับมุมมองในขณะที่ติดตั้งได้ แต่ควบคุมให้หันซ้ายขวาจากเครื่อง DVR ไม่ได้) ข้อดีคือมีราคาถูก ส่วนใหญ่เขาก็ติดกับแบบนี้แหละครับ

2. กล้องสามารถควบคุมการสั่งงานได้จากระยะไกล (PTZ: Pan Tilt Zoom) บางยี่ห้อเรียกว่า Speed Dome
สามารถก้ม-เงย, หันซ้าย-ขวา, ซูมเข้า-ออก ได้จากเครื่อง DVR (คล้ายๆกับที่เราดูในหนังฮอลีวูดครับ น่าจะพอนึกภาพออก) ข้อดีคือสะดวก และยืดหยุ่นในการใช้งานมากๆ แต่มีราคาแพง พวน casino ชอบใช้มาก ขนาดตัวเท่าหม้อหุงข้าวเลย

 

 

 

 

แบ่งตามลักษณะหน้า-ตาของกล้อง

1. กล้องแบบกล่อง (Box)

2. กล้องแบบโดม (Dome)

3. กล้องแบบโดมควมคุมได้จากระยะไกล(ควมคุมให้หันซ้าย-ขวา, ก้ม-เงย ได้)

4. กล้องที่ซูมได้ ควมคุมจากระยะไกลได้ (ซูมได้อย่างเดียว หันซ้าย-ขวา, ก้ม-เงย ไม่ได้)

แบ่งตามลักษณะพิเศษต่างๆ

1. กล้องป้องกันการทุบตี- ตู้เอทีเอม, หอพัก

2. กล้องถ่ายถาพย้อนแสง

3. กล้องบันทึกภาพที่ความละเอียดสูง เช่น 540 TVL,480 TVL, 320 TVL, 1.0MP, 1.4 MP, 2.0MP เป็นต้น

4. กล้องซูมได้ คือควบคุมให้ซูมได้จาก DVR, NVR

 

 

 

5. กล้องปรับขนาดของรูรับแสงได้อัตโนมัติ

 

 

6. กล้องปรับขนาดของความเร็วชัดเตอร์ได้ ใช้ในกรณีที่ต้องการตั้งค่าให้ชัดเตอร์เพื่อหยุดให้เป็นภาพนิ่ง เช่นกรณีที่รถวิ่งผ่านหน้ากล้องอย่างรวดเร็ว

แบ่งตามรูปแบบการส่งข้อมูล

1. กล้อง Analog
ในตลาดจะเป็นกล้องจำพวกนี้ซะมาก เนื่องจากว่าราคาถูกและมีใช้แพร่หลายมานาน เวลามีปัญหาแก้ไขได้ง่าย ช่างที่ไหนก็ติดตั้งได้ง่าย

 

 

 

2. กล้อง IP-Camera
เป็นกล้องที่กำลังมาแรง ราคาตอนนี้ก็ต่างจากระบบ HD ไม่มากแล้ว 
ทั้งนี้ทั้งนั้นกล้องจะต้องมี Protocol เดียวกันกับ NVR ถึงจะสามารถใช้ด้วยกันได้ เช่นกล้องสั่งงานเป็นภาษาไทย แต่ว่า DVR ฟังและพูดภาษาอังกฤษ แบบนี้คือคุยกันไม่รู้เรื่องแน่ครับ...ฉะนั้น ทั้งกล้องและ DVR ควรจะเป็นยี่ห้อเดียวกันในระบบ IP จึงจะเสถียรที่สุดครับ

 

3.กล้อง ในระบบ HD 
เป็นการใช้กล้องในระบบ Digitalแต่วิ่งบนสาย แบบ Analog ข้อดีคือ ชัดมากกว่า  Analog หากมีกล้องเดิมแบบ analog เราสามารถเปลี่ยนกล้องและเครื่องบันทึกโดยใช้สายเดิมได้เลย ทำให้ง่าย และมีความคมชัดใกล้เคียง IP