กล้อง CCTV ที่ถ่ายภาพย้อนแสงได้ WDR HLC BLC

 Nid IPC main 20181030115217 66

กล้องที่สามารถถ่ายภาพย้อนแสงมี 3 แบบด้วยกันคือ

1. WDR-Wide Dynamic  Range

2. BLC-Back Light Compansation

3. HLC High Light Compansation

      ก่อนอื่นผลต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าตาของคนเราเนี่ยมีความสามารถในการรับช่วงแสงที่ดีมาก เพราะมีคนถามผมว่าเวลามองด้วยตาในสภาพย้อนแสง มันเห็นรายละเอียดแล้วทำไมเอากล้องถ่ายภาพแล้วทำไมมันมืดจนมองไม่เห็นรายละเอียด อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้าเทียบช่วงความสว่างที่ตาคนเรารับได้ จะได้รับ 100 หน่วย (โดยที่ 0 หมายถึงความเข้มและ 100 หมายถึงความสว่าง) แต่กล้องนั้นมีความสามารถที่ต่ำกว่าตาของคนเราครับ กล้องอาจจรับได้ 60 หน่วย ดังนั้น 60 หน่วยที่รับได้นี้ นี่แหละที่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมมันมืด.. ทีนี้เราจะต้องเลือกให้มันรับค่าที่ที่เท่าไร เช่น 1-60 หรือ 10-70 หรือ 40-100 เพื่อให้ภาพที่ได้ตรงกับความต้องการที่สุด

ผมขอพูดถึง WDR ก่อนก็แล้วกัน

ก่อนอื่นต้องให้เห็นภาพก่อนว่า ภาพที่ได้จากกล้องที่ไม่สามารถปรับแต่งโหมดภาพได้นั้นมันเป็นอย่างไร เวลาเปรียเที่ยบให้เลื่อนรูปแต่ละฟังชั่นมาเปรียบเทียบกับ Normal นะครับ

NORMAL NIGHT

1.WDR-Wide Dynamic  Range คือ การที่กล้องถ่ายภาพซ้อนกัน 2 ใบในเวลาเดียวกัน ใบนึงถ่ายภาพในสภาวะปกติ อีกใบนึงถ่ายให้มีความสว่างมากกว่าปกติ แล้วนำภาพที่ได้มาซ้อนกัน ทำให้ภาพทั้งภาพมีรายละเอียด คือส่วนที่มืดก็ดึงภาพให้สว่างขึ้น ส่วนที่สว่างเกินไปก็ดึงรายละเอียดกลับมาทำให้มองเห็นรายละเอียดภาพ ซึ่งส่วนใหญ่กล้อง WDR นี้จะใช้มากในสภาพย้อนแสง คือ แสงจากฉากหลังสว่างกว่าวัตถุที่เราสนใจ ซึ่งจะทำให้ภาพซึ่งมีวัตถุที่เราสนใจมืดกว่าปกติ เราจึงต้องแก้ไขด้วยการติดกล้อง WDR เพื่อให้ภาพที่ได้มีรายละเอียด สังเกตุจากภาพด้านล่างรูปภาพที่มีระบบ WDR (ภาพใหญ่ทางด้านขวา) จะสามารถมองเห็นคนที่เดินอยู่ด้านนอกกระจกได้ ในทางกลับกัน หากจุดนี้ติดตั้งกล้องแบบธรรมดา ภาพที่ได้วัตถุที่สนใจหรือคนจะมืดจนมองไม่เห็นรายละเอียด (ภาพด้านซ้ายล่าง) หรือคนที่เดินอยู่ด้านนอกกระจกสว่างจนไม่เห็นรายละเอียดดังภาพ (ซ้ายบน) ในสถานการณ์อย่างนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้กล้อง WDR

มีระบบ WDR (ภาพใหญ่ทางด้านขวา) จะสามารถมองเห็นคนที่เดินอยู่ด้านนอกกระจกได้ ในทางกลับกัน หากจุดนี้ติดตั้งกล้องแบบธรรมดา ภาพที่ได้วัตถุที่สนใจหรือคนจะมืดจนมองไม่เห็นรายละเอียด หรือคนที่เดินอยู่ด้านนอกกระจกสว่างจนไม่เห็นรายละเอียดดังภาพ ในสถานการณ์อย่างนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้กล้อง WDR

สังเกตุจากภาพด้านล่างรูปภาพที่

2. BLC-Back Light Compansation คือ การชดเชยแสงทั้งภาพ เพื่อให้วัตถุที่สนใจในภาพได้รับความสว่างจนสามารถมองเห็นรายละเอียดได้ โดยไม่สนใจวัตถุที่อยู่รอบนอก ภาษาช่างภาพคือการชดเชยแสงนั่นหล่ะครับ ข้อเสียของการชดเชยแบบนี้คือ วัตถุมองเห็นรายละเอียด แต่จะสูญเสียรายละเอียดในส่วนที่สว่าง คือมันจะขาว จนทำให้เรามองไม่เห็นรายละเอียดแล้วมันดีหรือไม่ดีล่ะ? มันต้องแล้วแต่สถานะการณ์ครับ เพราะบางครั้ง สิ่งที่อยู่ด้านนอกนั่นแหละคือสิ่งที่เราต้องการ! เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

   ภาพด้านบนเราจะเห็นว่า ถ้าเราติดตั้งด้วยกล้องแบบปกิธรรมดา คนที่ยืนอยู่เราก็จะมองไม่เป็น เนื่องจากว่าเป็นภาพย้อนแสง แต่ถ่าเราติดกล้อง BLC จะสามารถเห็นรายละเอียดฉากหน้าได้แต่เราก็สูญเสียรายละเอียดฉากหลังไปบ้างครับ งงไหมครับผมสรุปอีกที ตามภาพด้านล่างระหว่างความแตกต่างของ WDR, BLC, และแบบธรรมดา

BLC DAY

BLC NIGHT 


   

3. HLC-High Light Compansation คือ การชดเชยแสงทั้งภาพ ให้ under เพื่อให้วัตถุที่สนใจในภาพได้รับความไม่สว่างเกินไป จนสูญเสียรายละเอียด ภาษาช่างภาพคือการชดเชยแสงให้ Under นั่นหล่ะครับ ข้อเสียของการชดเชยแบบนี้คือ วัตถุที่ได้รับแสงมากเกินไปจะมองเห็นรายละเอียด แต่จะสูญเสียรายละเอียดในส่วนที่มืด คือมันจะมิดลงทั้งภาพ 

HLC DAY

HLC NIGHT

ในสภาพย้อนแสง

กล้องปกติธรรมดา - หน้าคนจะดำ ฉากหลังจะสว่างพอดี

กล้อง BLC - หน้าคนจะสว่างพอดี ฉากหลังจะขาวจนไม่เห็นรายละเอียด

กล้อง HLC - หน้าคนจะสว่างพอดี ฉากหลังจะมืดจนไม่เห็นรายละเอียด

กล้อง WDR -  หน้าคนสว่างพอดี ฉากหลังก็สว่างพอดี <= แบบนี้เจ๋งสุดครับ แนะนำ



ทั้งภาพและเนื้อหาสงวนลิขสิทธ์ครับ