IP Camera มันดีอย่างไร เมื่อไหร่ควรใช้ระบบ IP เมื่อไหร่ควรใช้ระบบ HD?

       ระยะหลังมานี้ กล้อง Ip Camera เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากราคาก็ถูกลงเรื่อยๆ  ยี่ห้อก็มีให้เลือกหลายหลาย 


       หลายๆคนคงสงสัยว่า " IP Camera มันดีอย่างไร เมื่อไหร่ควรใช้ระบบ IP เมื่อไหร่ควรใช้ระบบ HD?"


บทความของผมเขียน ณ วันนี้ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 นะครับ 
เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยนไป เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไป ราคาก็จะเปลี่ยนไปนะครับ..."Half Price Twice Performance" 

ตามกฏของ Moore's law เจ้าพ่อวงการคอมพิวเตอร์ จาก INTEL..


มาเริ่มเรื่องของเราดีกว่า...


เมื่อไหร่ควรใช้ IP ผมสรุปอย่างนี้ครับ


1. เมื่อต้องการติดกล้อง 1 - 2 ตัว

     เนื่องจากว่าการติดตั้งระบบ Analog หรือ HD แบบธรรมดาที่ขายๆกันอยู่ทั่วๆไป จะมีต้นทุนที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือ เครื่องบันทึก 4 Channel ไม่ว่าคุณจะใช้กล้อง 1 ตัวคุณก็ต้องซื้อ เครื่องบันทึก 4 Channel เพราะเป็น เครื่องบันทึก 4 Channel นี้รองรับกล้องได้น้อยที่สุดที่มีการผลิตแล้ว (channel ไม่ได้ใช้ก็ปล่อยให้ว่างได้) อีกทั้งต้องซื้อ Hardisk, กล้อง และ สาย สัญญาณ สิ่งเหล่านี้เป็นต้นทุน ที่สูงสำหรับการติดกล้องแค่ 1 ตัว...คือพูดให้เข้าใจง่ายว่า จะซื้อติดกล้อง 1 ตัวก็ต้องใช้ เครื่องบันทึก 4 Channel....เพราะ เครื่อง 1 Channel ไม่มีขาย ต่อให้มีขายราคาก็ไม่ได้ต่างจาก 4 Channel มากนัก... เพราะกล้อง IP สามารถต่อเข้ากับ Switch hub เข้าสู่ network โดยไม่ต้องผ่านเครื่องบันทึก (หากไม่ต้องการบันทึก) เลยทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง



2.เมื่อต้องการใช้กล้องจำนวนมาก และตำแหน่งที่ติดกระจัดกระจาย เดินสายระยะไกล


     เช่น ต้องการติดกล้องในโรงงาน  32 ตัว แต่ต้องการตั้งเครื่องบันทึกใน ออฟฟิสเจ้านายที่อยู่ห่างออกไป 3 กิโล 

ซึ่งงานลักษณะนี้ การใช้กล้อง IP จะมีต้นทุนที่ต่ำกว่า เพราะสามารถเดินสาย Fiber Optic เพียงเส้นเดียวมาหาที่ออฟฟิสได้ หากเป็นระบบ HD จะต้องเดินสายกล้อง 32 เส้น ในระยะไกลจะมีต้นทุนค่าแรงและค่าอุปกรณ์ ที่สูงมาก ซึ่งงานลักษณะนี้ อุปกรณ์กล้อง IP มีราคาสูงกว่า แต่งานระบบค่าแรง,ค่าอุปกรณ์ จะต่ำกว่า ซึ่งจะทำให้งบประมาณโดยรวมแล้วกล้อง IP จะต่ำกว่าในงาน ระบบใหญ่ๆ




3.งานที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง

     ข้อดีขอระบ IP ข้อนึงที่โดดเด่นคือ ความยืดหยุ่นสูงมาก เช่น เราสามารถใช้เครื่องบันทึกหลายๆตำแหน่ง โดยลิงค์สายแลนด์ แค่เส้นเดียว เช่น ในโรงงานติดกล้อง 100 ตัวทั้งภายนอก/ภายใน/รอบๆโรงงาน เราสามารถดึง สาย LAN แค่เส้นเดียว ไปที่ป้อมยามให้รปภ.ดูกล้องเฉาะภายนอกได้(สามารถเลือกกล้องได้ว่าจะให้ดูกล้องใด ไม่ให้ดูกล้องใด) อีกทั้ง สามารถตั้งเครื่องบันทึกที่ห้อง Server เพื่อบันทึกภาพทั้งหมด, สามารถเพิ่ม เครื่องบันทึกที่ฝ่ายผลิต โดยให้ผู้จัดการฝ่ายผลิตดูกล้องเฉพาะกล้องในฝ่ายผลิตเท่านั้นได้ ซึ่งแต่ละเครื่องจะทำงานแยกอิสระ ต่อกัน สามารถเลือกกล้องดูภาพแต่ละกล้องได้โดยหน้าจอไม่ดึงกัน


จากรูป เราสามารถดึงกล้องบาง(ตัวที่เราต้องการ)ให้รปภ.ที่อยู่ด้านล่างเห็นได้ โดยไม่เกี่ยวกับการบันทึกหรือการดูภาพด้านบนที่ห้อง control ใดๆเลยๆ ซึ่งรปภ. สามารถคลิ๊กเลือก ดูช่องได้อิสระตามที่เค้าต้องการ





4.เมื่อต้องการความคมชัดที่สูง

     แม้ว่ากล้อง HD และกล้อง IP จะมีจำนวน Pixel ที่เท่ากัน แต่ความคมชัดของภาพที่ได้ จะไม่เท่ากัน เนื่องจากว่ากล้อง HD จะมีการบีบอัด เพื่อส่งสัญญาณ เข้าไปในสาย RG6(สาย Analog) ซึ่งทำให้สูญเสียความคมชัดไป แต่กล้อง IP ไม่มีการบีบอีดแปลงสัญญาณ ทำให้กล้อง IP มีความคมชัดที่มากกว่า แม้ว่า จะมีจำนวน Pixel ที่เท่ากันครับ