กล้องวงจรปิด CCTV ยี่ห้ออะไรดี?

กล้องวงจรปิดยี่ห้อไรดี....???  น่าจะเป็นคำถามแรกๆ ที่เกิดขึ้นในใจ เมื่อเราอยากจะติดกล้องวงจรปิด


ยี่ห้อของกล้องวงจรปิดที่เราเห็นๆกันตามบ้านเราส่วนใหญ่นั้นเป็นยี่ห้อ OEM แทบทั้งสิ้น...คือเป็นยี่ห้อที่ผู้นำเข้าไปจ้างเค้าผลิต แล้วเอาตราสินค้าตัวเองมาแปะเข้าไป....


เนื่องมากจากว่าต่างประเทศมีต้นทุนการผลิต และเทคโนโลยีในการผลิตที่ได้เปรียบกว่า...


ก่อนอื่น ผมจะแบ่งกลู่มสินค้า เป็นพวกๆ เพื่อให้เห็นภาพชัดๆก่อนนะครับ




เอากลุ่มแรกก่อนละครับ สินค้ายุโรป ก็เป็นพวกแบรนด์ Pleco, Bosch

      อันนี้เขาใช้กันในที่ที่ "งบไม่อั้น" เช่น สนามบิน ท่าเรือ โรงกลั่น หรือในที่ที่ซีเรียส คืออัตราการเสียต้องแทบไม่มี หรือมีไม่ได้เลย...งงสิครับว่าทำไม....ลองนึกภาพว่ากล้องวงจรปิดที่สนามบินเสีย ไม่ต้องถึงขนาดที่ runway แล้วต้องเอารถเครนขึ้นไปแก้นะครับ เอาแค่ตรง terminal ก็พอ... ต้องกั้นพื้นที่ ต้องเอารถเครนตักคนขึ้นไปแกะลงมา เสร็จแล้วเอากลับขึ้นไปติดใหม่ เคาเตอร์ที่ต้องปิด.. ค่าเสียโอกาสที่ตามมาอีก...พวกนี้ถึงต้องใช้ของที่มีความสเถียรสูงครับ แต่ก็ต้องยอมแลกกับค่าตัวที่แพงเอาเรื่องเลยละครับ...


อันต่อมาครับ สินค้าญี่ปุ่น ก็เป็นพวกแบรนด์ Sony, Sanyo, Panasonic, Samsung

      อันนี้คนที่มีงบหน่อยก็เลือกใช้กัน เพราะงานประกอบค่อนข้างดี และมีคุณภาพที่เชื่อถือได้...ก็นะครับ งานญี่ปุ่น ก็รู้ๆกันอยู่ แต่เดี๋ยวนี้ก็ย้ายฐานการผลิตไปที่จีนหมดแล้ว แต่อย่างไรซะเจ้าของแบรนด์เค้าก็มีขั้นตอน QC ที่เข้มงวดอยู่แม้ว่าจะผลิตที่จีนก็ตาม..(แต่ก็ไม่เท่าที่ทำในญี่ปุ่นอยู่ดี) แบรนด์พวกนี้งานดีครับ จับดูก็รู้เลย ต่างกับอีกสองแบบข้างล่าง ทั้งน้ำหนัก วัสดุ และงานประกอบ


อันที่สาม ตลาดไต้หวัน ก็เป็นพวกแบรนด์ AVTech, HIKVision, Dahua

        อันนี้ภูมิใจนำเสนอ เนื่องจากว่าราคาไม่แพงเวอร์ และคุณภาพก็ใช้งานได้...คือมันสมเหตุสมผล คือ หากเป็นงานที่ไม่ซีเรียส เช่นพวกธนาคาร, ร้านทอง, อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเสี่ยงสูง หรือเฝ้าระวังทรัพย์สินมูลค่ามากๆ (แบบว่าม๊ากมาก) ก็แนะนำให้ใช้แบบนี้มากกว่า คือมันจะแพงกว่าของจีนนิดหน่อยครับ แค่หลักร้อย แต่ว่าอยู่ทนกว่าและภาพก็สวยกว่าของห่วยๆของจีนเยอะครับ


สุดท้าย ตลาดจีน ก็เป็นพวกแบรนด์ ที่ไม่ได้เอ่ยมาเพราะว่าเยอะมาก....

      อันนี้เอาราคาดีอย่างเดียว เรียกว่าขายทิ้งเอาปริมาณไม่เน้น service คุณภาพของภาพก็ไม่สวย ไม่ชัด และใช้ได้ไม่นาน งานประกอบและวัสดุก็ไม่ได้เรื่อง เสียเยอะมาก...น่ารำคาญเป็นที่สุด ดีอย่างเดียวคือถูก..

      เดี๋ยวนี้มีโรงงานที่จีนรับผลิตและปั๊มตราให้ตามที่มีออเดอร์...คืออยากได้ยี่ห้ออะไร สั่งได้เลย ยี่ห้อในบ้านเรามันถึงเยอะมากๆเป็นร้อยๆแบรนด์....ร้านบ้านแถวๆบ้านหม้อเขาก็ทำแบบนี้แหละ แล้วแปะตราเอา...แต่ละ lot ที่สั่งเข้ามาก็คุณภาพไม่เท่ากัน โมเดลเดียวกันโรงงานเดียวกันหรือเปล่ายังไม่รู้เลย


      แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าตราสินค้านี้ OEM มา....เช็คง่ายๆครับ เข้า google .... แล้ว search หาเลยครับว่าในหน้าต่างประเทศนี้มียี่ห้อนี้มั้ย ต่างประเทศเค้าพูดถึงกันมั้ย...หรือว่ามีแต่ในประเทศไทย... ง่ายมั้ยครับ


ผมแนะนำว่าหากจะเลือกไปติดตั้งให้เลือกตั้งแต่ของไต้หวันขึ้นไปครับ เพราะ "ติดแล้วจบ"


    ทีนี้เวลาเลือกมันขึ้นอยู่กับว่า เราเอากล้องไปใช้งานในลักษณะไหน หากกล้องเสียในเวลาที่คับขันได้มั้ย สินทรัพย์ที่เราเฝ้าระวังมีค่าแค่ไหน หากกล้องเสียแล้วต้องลางาน มาเฝ้างานช่างบ่อยได้มั้ย จริงๆแล้วมันอยู่ที่ว่าเวลาของเรา (เจ้าของบ้าน) มีค่าแค่ไหน...จริงไหมครับ