สายสัญญาณ ข้อต่อ.....มีผลกับคุณภาพของภาพด้วยหรือ?

     สายนำสัญญาณทำหน้าที่เป็นตัวนำสัญญาณภาพ ซึ่งเราเรียกว่าสายโคเอเชียล (COAX) หรือ RG6 มีความสำคัญที่ส่งผลโดยตรงกับคุณภาพที่ได้.... หากใช้สายที่มีคุณภาพ จะทำให้ภาพคมชัดและไม่มีสัญญาณรบกวน บางท่านอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆแล้วไม่เล็กน้อยนะครับ เพราะว่าในสถานะการณ์ที่เราต้องการภาพไปอ้างอิงหรือยืนยันตัวบุคคล ยิ่งภาพคมชัด ก็จะยิ่งมั่นใจสามารถระบุได้ว่าเป็นใคร อย่างไม่มีข้อโต้งแย้งครับ

ก่อนอื่นต้องแนะนำส่วนประกอบของสาย COAX ก่อนนะครับ

A: Shield สายสีดำ ภายนอก กันน้ำความชื้นเข้าไปภายใน
B: Ground สายฝอย ป้องกันสัญญาณรบกวน
C: Dielectric insulator ป้องกันไม่ให้ Ground สัมผัสกับตัวนำสัญญาณ
D: ตัวนำสัญญาณแกนกลาง



ตัวนำสัญญาณที่เป็นแกนกลางที่อยู่ด้านในสุดที่เป็นทองแดงเคลือบแข็งด้วยน้ำยานั้น ถ้าเป็นสายที่ราคาถูกเขาจะไม่ใช่สายทองแดงร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีส่วนผสมของทองแดงน้อยมาก  และเมื่อนำสายสัญญาณที่มีราคาถูกมาติดตั้งในระบบนั้น  ก็จะมีอายุการใช้งานสั้น แต่ถ้าเราใช้สายดีมีมาตรฐานก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกนานซึ่งตรง นี้ ผมรับประกันได้ว่าช่างที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด 99% ใช้สายแบบนี้ติดตั้งให้ท่าน เขาต้องการกำไรมากที่สุดครับ


แล้วสายดีมีมาตรฐานเป็นอย่างไรล่ะ? จะเป็นสายที่มีตัวนำที่ผลิตจากทองแดงร้อยเปอร์เซ็นต์และทองแดงนั้นจะต้องมีความบริสุทธิ์มากๆด้วย  เพื่อให้การนำสัญญาณหรือถ่ายทอดสัญญาณเป็นไปอย่างราบเรียบและบริสุทธิ์

อีกส่วนประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ สายฝอย(กราวด์)ที่อยู่รองสุดท้ายก่อนจะถึงเปลือกนอกนั้น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย กล่าวคือสายราคาถูกนั้นจะมีจำนวนเส้นของสายฝอยน้อยมากๆ  ทำให้เมื่อเวลามีสัญญาณจากแหล่งอื่นๆมารบกวนนั้น จะไม่สามารถป้องกันได้  แต่ถ้าหากสายที่ดีที่ได้มาตรฐานนั้นจะมีจำนวนเส้นของสายฝอยมากเป็นพิเศษซึ่งก็เพียงพอที่จะป้องกันความถี่หรือ คลื่นวิทยุไม่ให้มารบกวนได้  เจ้าคลื่นความถี่นี้แหละที่จะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือภาพจะมีอาการลายๆ ภาพเป็นเส้นๆ ภาพไม่คมชัดไม่ใส สายดีนั้นจะป้องกันความถี่คลื่นวิทยุนั้นลงกราวด์ไป ก็จะไม่เกิดการกวนของสัญญาณได้

อีกส่วนที่จะพูดถึงคือจุดเชื่อมต่อต่างๆ ซึ่ง 99% ผมรับประกันได้ว่าร้านที่ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดทั่วไปนั้นจะมองข้ามใน เรื่องตรงนี้ไปทั้งๆที่ตรงนี้คืออีกส่วนที่สำคัญมากๆรองลงมาจากสายนำสัญญาณ เลยทีเดียว ส่วนใหญ่ที่ติดตั้งกันจะใช้หัวแจ๊คตัวผู้ (MALE JACK) นั้นคุณภาพต่ำราคาถูกมาก ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพสัญญาณภาพเช่นกัน


ถ้าเป็นหัวแจ๊คตัวผู้ที่ดีนั้น จะต้องเป็นวัสดุอย่างดีและเคลือบทองหนา เพื่อการนำสัญญาณที่ดีส่งผลให้ได้คุณภาพของภาพที่ดีขึ้น สาเหตุใดจึงต้องเป็นหัวที่เคลือบทองหนาและเปอร์เซ็นต์ทองค่อนข้างสูง ก็เพราะว่าวัสดุที่สามารถนำไฟฟ้าได้ดีที่สุดนั้นคือทอง เพราะฉะนั้นจึงมีการคิดค้นเพื่อนำทองเข้ามาในระบบการนำสัญญาณต่างๆ  เนื่องจากการนำสัญญาณที่ดีและมีความเที่ยงตรงค่อนข้างสูง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมในระบบกล้องวงจรปิดนั้น จึงต้องใส่ใจในรายละเอียดของจุดเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อที่ระบบภาพนั้นจะได้มีความเที่ยงตรงสูง สีสันสดใส ชัดเจน มีความคมชัด ตลอดจนไร้ซึ่งสัญญาณรบกวน


เรา คิดเสมอว่า ?เราทำงานให้ลูกค้าทำเหมือนกับที่เราติดตั้งที่บ้านเราเอง การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อย? การใช้วัสดุอย่างดีนี่แหละที่ทำให้งานผมแตกต่างจากผู้ติดตั้งรายอื่นๆอย่าง เห็นได้ชัด