Housing : คืออะไร? เลือกใช้อย่างไร?..

 

บางท่านอาจจะเคยได้ยิน Housing ว่า เป็นกล่องพลาสติกที่เอาไว้ใส่กล้องถ่ายรูป หรือกล้องวีดีโอเวลาที่เราไปดำน้ำ.. ถูกแล้วครับ มันคือความหมายเดียวกัน เพียงแต่ว่าเป็น Housing คนละแบบเท่านั้นเองครับ

 

 

Housing คือ อุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งเพื่อปกป้องกล้องวงจรปิดที่อยู่ด้านใน ไม่ว่าจะปกป้องกล้องจากสาเหตุอันใดก็ตาม เช่น ป้องกันความร้อน ป้องกันความเย็น ป้องกันไอน้ำ ป้องกันการทุบตี ป้องกันจากแรงระเบิด หรือแม้กระทั่งป้องกัน สะเก็ดไฟที่อาจเกิดขึ้นจากตัวกล้องไม่ให้เล็ดลอดออกมาด้านนอกก็ตาม โดยปกติแล้ว หากต้องการ Housing เราจะต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มต่างหาก (ไม่ได้มาพร้อมกล้อง) แต่สำหรับบางรุ่นก็มี Housing มาในตัว ซึ่งเราจำเป็นต้องเข้าใจว่า housing นั้นทำมาเพื่อปกป้องอะไร เช่น housing ที่ระบุว่ากันแดดจะไม่สามารถ กันน้ำได้หากไม่ระบุเอาไว้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เมื่อซื้อ Housing เค้าจะแถมขายึดมาให้ในตัวด้วยครับ

 

Housing ก็มีทั้งสำหรับกล้องแบบ Box และ กล้องแบบ Dome

ซึ่งแนะนำว่าควรจะซื้อ Housing ที่เป็นของผู้ผลิตกล้อง เพราะว่าเค้าออกแบบให้สามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้องที่ housing จะไม่บังกล้อง และกระแสไฟที่รองรับหาก housing นั้นต้องใช้ไฟฟ้า ระวังนะครับ housing ของ จีนที่กันน้ำเนี่ย ระวังมันจะกันน้ำออกนะครับไม่กันน้ำเข้า เค้าผลิตไม่ได้คุณภาพเท่าไหร่ ตอนแรกๆ ก็ใช้ดีครับ แต่ผ่านไปได้ไม่กี่เดือนยางก็เริ่มเสื่อมแล้วน้ำก็จะเข้า ซึ่งก็อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ถูกกับน้ำ เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายนะครับ

 

โดยปรกติแล้วถ้าเราติดตั้งกล้องในจุดที่อยู่ในร่ม และน้ำเข้าไม่ถึง เรียกว่าสภาพวะปกติ เช่นในสำนักงาน ภายในบ้าน เราก็ไม่ต้องซื้อ Housing มาใส่ให้เปลืองเงินครับ เพราะว่ามันไม่มีประโยชน์อะไร แต่ยังไรก็ตามสุดท้ายเราก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เราติดตั้งเป็นหลัก ครับ

 


 

ประเภทของ Housing

 

1. Housing กันน้ำ คือ Housing ที่เอาไว้กันน้ำ กันฝน กันความซื้น

2. Housing กันแดด คือ Housing ที่เอาไว้ระบายความร้อน โดยส่วนมากจะมีช่องระบายความร้อนและพัดลม เพื่อถ่ายเทอากาศภายใน Housing


 

3. Housing ที่มี Heater คือ Housing ที่มีฮีตเตอร์เพื่อละลายฝ้าไม่ให้มาจับที่หน้าเลนส์ (เป็นฝ้าจะมองไม่เห็นภาพ)

4. Housing ที่มี Infrared คือ Housing ที่มีแสงอินฟาเรดช่วยส่องแสงในการถ่ายภาพในที่มืด ซึ่งแสง Infrared นี้ตาปกติของคนเราจะมองไม่เห็นนะครับ

 


5. Housing แบบ พิเศษ ประหลาดๆทั้งหลาย เช่น กันระเบิด ทุบไม่แตก อะไรทำนองนี้ผมไม่พูดถึงครับ เพราะว่าน้อยคนนักที่จะได้ใช้ หากใครสนใจก็สอบถามได้ครับ


 

Housing ที่กล่าวมาข้างต้น อาจจะมีความสามารถหลายอย่างในตัวเดียวนะครับ เช่น กันน้ำ และระบายความร้อนได้, อินฟาเรดและกันน้ำได้เป็นต้น เลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการก็พอครับไม่ต้องซื้อเผื่ออนาคตนะครับ เพราะว่าเวลาเราใช้แล้วใช้จนลืมละครับ อย่าใช้สินค้าที่ด้อยคุณภาพนะครับ เพราะสุดท้ายน้ำอาจจะเข้า เดี๋ยวจะได้ไม่คุมเสียครับ..