การออกแบบระบบกล้องวงจรปิด และสิ่งที่ต้องทราบ...

 

เวลาที่ผมออกแบบระบบกล้องวงจรปิด ผมจะต้องทราบรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

1. สถานที่ติดตั้ง เพื่อจะได้ทราบคร่าวๆว่าลักษณะหน้างานมีลักษณะพิเศษอย่างไร
เช่นติดที่ชลบุรี โรงงานอยู่ใกล้ทะเล จะมีไอเกลือที่เป็นตัวเร่งการเสื่อมของอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ ติดที่สวนแม่ฟ้าหลวงเชียงราย จะมีไอน้ำต้องติดฮีตเตอร์เพื่อลดฝ้าหน้าเลนส์

 


2. ลักษณะและจุดประสงค์ในการใช้งาน เช่นติดสังเกตุการณ์, ติดเพื่อยืนยันบุคคล, ติดเพื่อตรวจนับจำนวนวัตถุที่ผ่านกล้อง บ่งบอกถึงคุณภาพขออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ว่าต้องใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงเพียงใด เพราะเราไม่ควรเสียเงินมากกว่าที่เราจะเป็นต้องใช้ หรือ จ่ายเงินซื้อของที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอกับที่เราต้องการ สุดท้าย เราจ่ายเงินไปกับภาพที่ใช้ไม่ได้ .... ภาพที่ได้ มองไม่ออกว่าเป็นใคร

 

3. จำนวนจุดของกล้องที่ลูกค้าต้องการให้ติดตั้งจำนวน จุดของกล้องจะบอกถึงความต้องการขั้นต่ำของ DVR ว่าต้องใช้กี่ช่องสัญญาณ ใช้ DVR กี่ตัว หากติดจำนวนเยอะ การออกแบบเป็นระบบ IP Camera ก็จะทำให้ประหยัดต้นทุนเมื่อเทียบกับต้องใช้ DVR จำนวนมาก..แต่ละจุดห่างกันขนาดไหน เกินกว่าระยะที่สายจะส่งสัญญาณได้หรือไม่ ต้องเดินเป็น Fiber Optic หรือไม่

4. ลักษณะหน้างานในแต่ละจุด บอกถึงอุปกรณ์พิเศษและการติดตั้งพิเศษที่แปลกประหลาด เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ และการถนอมอุปกรณ์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และปลอดภัย....ติดตั้งกลางวันหรือกลางคืน สภาพแสงโดยรอบเป็นอย่างไร

 


 - ติดภายนอกหรือภายใน -กล้องแบบโดม
 - แบบกล้องตากแดด ความร้อนสูง-ต้องใช้ housing ที่มีพัดลมระบายความร้อน
 - ตากฝน ความชื้นสูง-ต้องใช้ housing กันน้ำ
 - อากาศเย็น-ต้องใช้ Housing ที่มี heater เพื่อลดฝ้าหน้าเลส์
 - ใกล้วัตถุไวไฟ-ต้องใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงซึ่งออกแบบไม่ให้เกิดประกายไฟ
 - ภายย้อนแสง กล้อง-ต้องเป็นกล้องแบบย้อนแสง เพื่อเก็บรายละเอียดในส่วนมืด
 - ติดใต้สะพาน บนยอดเสา-ต้องเป็นกล้องกันสั่น เพราะมีรถวิ่งทำให้สั่นสะเทือนตลอดเวลา
 - ติดกล้องบริเวณตู้ ATM -ต้องเป็นกล้องที่มีความอึด ป้องกันการทุบตี (มันจะไม่แตก เพราะเหนียวมาก)
 - จุดที่ยึดกล้องกับวัตถุที่ต้องการห่างไกลกัน-ต้องใช้เลนส์ซูม เพื่อซูมภาพจากระยะไกล โอ๊ย..เยอะแยะมากมายครับ โทรมาคุยกับผมดีกว่าครับ

5. งบประมาณของลูกค้า ของแบบนี้ผมต้องบอกว่าคุณภาพตามราคาล่ะครับ ของจีนก็คุณภาพแบบปีเดียวพัง ภาพที่ได้ก็ติดพอสังเกตุการณ์ได้แต่ภาพไม่ชัดถึงขนาดใช้เป็นหลักฐานได้ ของไต้หวันก็แพงขึ้นมาหน่อยแต่ภาพเวลาที่ซูมเข้าไปอาจไม่ชัดนัก สินค้าจากเกาหลีญี่ปุ่น ก็สินค้าคุ้มราคาเชื่อถือได้ในราคาสมเหตุสมผล (แต่แอบแพง) สินค้าจากยุโรปก็คุณภาพสุดโต่ง แต่ก็ต้องจ่ายมากเช่นกัน

6. ผู้ควบคุมและใช้ ระบบวงจรปิด บอกถึงการออกแบบระบบครับ ว่าควรจะใช้ระบบใด ผู้ใช้มีทักษะมากน้อยเพียงใด เช่นถ้าติดให้อาม่าดู แล้วติดกล้องวงจรปิดแบบผ่านเครือข่าย (IP Camera) ก็คงจะไม่เหมาะ เราต้องคิดว่าอาม่าจะใช้คอมได้มั้ย? ถ้าระบบมันล่มอาม่าจะทำยังไง? ติดระบบแบบ Stand Alone ให้อาม่าจะดีกว่าหรือเปล่า? ถือ remote อยู่หน้า monitor ดีกว่าไหม?


    งาน แบบนี้เป็นงานออกแบบให้เหมาะกับพื้นที่แต่ละแบบซึ่งต้องคิดละใช้ประสบการณ์ มาก ไม่ใช่งานซื้อมาแล้วแกะกล่องเสียบปลั๊กก็ใช้งานได้แบบทีวีครับ     เวลาทำอะไรผมคิดว่าถ้าเราเป็นลูกค้า แล้วเราอยากได้อะไร เราจะแนะนำอย่างนั้นให้ลูกค้าครับเพราะเราก็อยากได้สินค้าที่เหมาะกับจุด ประสงค์ของเราและคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่าย  ไม่ต้องดีเกินไป หรือถูกจนห่วยเกินไป เราจะไม่แนะนำอุปกรณ์ดีที่สุดถ้าคุณไม่ได้ใช้ เราจะไม่เอาสินค้าราคาถูกเพื่อให้คุณเห็นว่าเราขายถูก แต่แล้วเมื่อเกิดปัญหาก็เอาใช้งานไม่ได้ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ลูกค้าต้องได้สิ่งที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดครับ